9 คำถามยอดฮิตเรื่องปลูกมะพร้าวจากไร่พงศ์พระยา

Last updated: 3 พ.ค. 2564  |  31656 จำนวนผู้เข้าชม  | 

9 คำถามยอดฮิตเรื่องปลูกมะพร้าวจากไร่พงศ์พระยา

1 พันธุ์มะพร้าว ของไร่พงศ์พระยา ราคาเท่าไหร่ 

คำถามนี้ถือว่ายอดฮิตสุดๆ ที่ลูกค้า 95 % เปิดเป็นคำถามแรก มีเพียง 5 % เท่านั้นที่จะถามว่า พันธุ์มะพร้าว ที่ไร่เรา เป็นของทับสะแกแท้หรือป่าว  ก็ไม่ว่ากันนะครับ เมื่อเป็นคำถามของคนส่วนใหญ่ แต่ก่อนจะมาคุยเรื่องราคา ผมขออนุญาตตอบคำถามในส่วน 5% ก่อนดีกว่า   พันธุ์มะพร้าว ของผมเป็นมะพร้าวแกงทับสะแกแท้ พันธุ์โบราณ อายุกว่า 40 ปี ไม่ผ่านการตัดแต่งหรือผสมข้ามพันธุ์ใดๆทั้งสิ้น ขอให้ท่านมั่นใจได้ว่า มะพร้าวแกงจากไร่พงศ์พระยา เป็นมะพร้าวทับสะแกแท้ 100% และยังคงรักษาเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมะพร้าวทับสะแกไว้ได้อย่างครบถ้วน คือ  กะโหลกใหญ่ เนื้อหนา เปลือกบาง ค่าความมันสูง
เป็นที่ต้องการของตลาดสุดๆ ซึ่งปัจจุบัน มะพร้าวทับสะแกง ได้รับเครื่องหมาย GI ไปเรียบร้อยแล้ว

ราคาหน่อมะพร้าวทับสะแก ที่ผมขาย ราคาขายปลีกจะอยู่ที่ 120 – 150 บาท /หน่อ (ราคา ณ ปี 2562) ราคานี้ยังไม่รวมค่าขนส่ง ซึ่งผมส่งไปแล้วเกือบทั่วประเทศ กรณีสั่ง 5 หน่อ 10 หน่อ ก็จัดส่งทางเคอร์รี่  แต่ถ้ารับเป็น 100 หน่อขึ้นไป ก็มีรถจัดส่ง (ยังไม่รวมค่าส่ง)  ส่วนร้านค้าที่สนใจรับหน่อมะพร้าวของไร่พงศ์พระยาไปขายต่อก็ติดต่อเข้ามาได้ มีราคาพิเศษให้เช่นกัน

บางท่านพอเห็นราคามะพร้าวของผมก็ถอดใจไปเลยก็มี เพราะไปเทียบราคากับมะพร้าวบางสายพันธุ์ที่ราคาถูกเพียง 30 – 50 บาท /หน่อ ซึ่งก็ไม่ว่ากันอีกนั่นแหล่ะ เพราะหากท่านเอาราคาเป็นตัวตั้ง ไม่ได้มองถึงคุณภาพของผลผลิตที่จะได้ ซึ่งมันต่างกับมากมาย ดังคำพระท่านว่า “หว่านพืชเช่นไรก็ได้ผลเช่นนั้น”

อยากให้ท่านลองดูภาพเปรียบเทียบ หรือชมวีดีโอนี้ดูท่านก็คงจะเข้าใจ

 

 

2 พันธุ์มะพร้าว ของไร่พงศ์พระยา มีแบบไหนบ้าง
พันธุ์มะพร้าวที่ไร่พงศ์พระยาของเราจำหน่าย มี 4 ชนิดด้วยกัน ได้แก่

พันธุ์มะพร้าว หรือ หน่อมะพร้าวแกง
พันธุ์มะพร้าว หรือ หน่อมะพร้าวน้ำหวาน
พันธุ์มะพร้าว หรือ หน่อมะพร้าวน้ำหอม
พันธุ์มะพร้าว หรือ หน่อมะพร้าวกะทิ

3 ถ้าอยากได้พันธุ์มะพร้าว ของไร่พงศ์พระยาต้องทำอย่างไร
ต้องจองล่วงหน้าครับ ต้นพันธุ์มะพร้าวหรือหน่อมะพร้าว
ของไร่พงศ์พระยา ไม่ใช่ว่าอยากซื้อแล้วกำเงินมาซื้อได้ทันทีนะครับ เพราะเราไม่ได้ไปเอาพันธุ์จากที่อื่นมาขายต่อให้ท่าน มะพร้าวจากไร่พงศ์พระยาต้องมาจากต้นพันธุ์โบราณแท้ๆของเราเท่านั้น ในแต่ละรุ่นเราจึงมีจำกัด ลูกค้าส่วนใหญ่เค้าจะสั่งจองกัน 3 – 4 เดือนโน่นเลยทีเดียว บางช่วงบางปี ก็ต้องสั่งจองกันข้ามปี เพราะผลิตไม่ทันจริงๆ เราเน้นคุณภาพไม่เน้นปริมาณ ในแต่ละรุ่น เราจะคัดเลือกลูกที่ดูแข็งแรงที่สุด มีโอกาสงอกมากที่สุด เอามาเพาะ เหลือจากนั้นเราก็ส่งขายเป็นมะพร้าวลูกไป ดังนั้นใครที่ไม่สั่งจองไว้ก่อนก็ต้องลุ้นเอาว่ามะพร้าวที่เราเพาะ จะมีหลุดจองเหลือบ้างมั๊ย ถ้ามีเหลือก็ได้ไปถือว่าโชคดี  แต่ถ้าของหมดท่านก็อาจพลาดโอกาส เสียเวลารอไปอีก 5 - 6 เดือน หมดคือหมด ต้องรอ หากรอไม่ได้ไม่ว่ากันครับ เพราะสำหรับผม เงินไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของชีวิต

วิธีการสั่งจอง ชำระเงินมัดจำเพียง 20 % จากยอดทั้งหมด ทางไร่ก็จะออกใบจองให้ท่านเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม คลิ๊กตรงนี้


อ้อ...แต่ถ้าท่านไม่เกี่ยงสายพันธุ์ ไม่เกี่ยงสวน ไม่เน้นคุณภาพ ขอให้เป็นต้นมะพร้าวเอาหมด  ถ้าแบบนี้หมื่นต้นก็มีให้ครับ

4 พันธุ์มะพร้าว ของไร่พงศ์พระยา ใช้เวลากี่ปีจึงจะติดลูก
พันธุ์มะพร้าวทับสะแก ถ้าว่ากันตามหลักของกรมวิชาการเกษตร จะใช้เวลาประมาณ 5 - 7 ปี แต่จากประสบการณ์ของเราที่ผ่านมา เราเอาใจใส่ดูแล ใช้หลักการให้น้ำในมะพร้าว การใส่ปุ๋ยมะพร้าว  อย่างเป็นระบบ เราอาจใช้เวลาเพียง 5 ปี เท่านั้นก็เก็บผลผลิตได้แล้ว และเมื่อออกลูกแล้วเราก็สามารถเก็บลูกได้ทุกเดือน รายได้ก็จะเกิดทุกเดือน ปกติพันธุ์มะพร้าวแกงทับสะแกของไร่พงศ์พระยา ไม่เกิน 5 - 6 ปีควรต้องออกลูกแล้วครับ และปลูกได้ทุกดินขอเพียงน้ำท่าไม่ขาด บำรุงใส่ปุ๋ยบ้างไม่ใช่ปลูกแล้วหันหลัง ปล่อยเทวดาเลี้ยงไปเลย
ทักทายสอบถามเรื่องวิธีการปลูกทางไลน์แตะเบาๆที่ปุ่มสีเขียวด้านล่างนี้

5 พันธุ์มะพร้าวทับสะแก ของไร่พงศ์พระยาลูกใหญ่มั๊ย
ตอบได้ทันทีว่าลูกใหญ่ สมศักดิ์ศรีมะพร้าวทับสะแก แน่นอน แต่จะว่าไป การที่ลูกจะใหญ่ไม่ใหญ่ คงต้องอาศัยการดูแลรักษาอยู่บ้าง ใส่ปุ๋ยเค้าบ้าง คอยตัด คอยเก็บวัชพืชบ้าง บางคนปล่อยให้เทวดาเลี้ยงอยู่ฝ่ายเดียวบางทีมันก็คงไม่สมบูรณ์แบบที่เราตั้งใจ ก็เหมือนที่เราเลี้ยงลูกแหล่ะครับ ให้กินอาหารดีๆลูกก็เติบโตสมวัย ฉลาด ผิวพรรณดี  แต่ถ้าเลี้ยงทิ้งๆขว้างๆ ลูกเราก็จะผอมๆ ฉลาดน้อยไปนิด ยกเว้นฟลุ๊คจริงๆ เค้าฉลาดของเค้าเองถือว่าโชคดีสุดๆ 

6 พันธุ์มะพร้าวทับสะแก ของไร่พงศ์พระยา ต้นเตี้ยหรือสูง
คำถามนี้ฮิตสุดๆ พันธุ์มะพร้าวทับสะแก ที่ทางไร่พงศ์พระยาเพาะออกขาย เราเอามาจากต้นแม่ อายุ 40 - 60 ปี ปัจจุบันสูง 15 เมตร เมื่อเรานำมาปลูกเค้าจะออกลูกให้เราตั้งแต่ยังเตี้ยๆ 3 - 4 เมตรก็ออกลูกแล้วครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าเค้าจะไม่สูงนะครับ เนื่องจากธรรมชาติของมะพร้าวนั้นเค้าจะเป็นพืชทิ้งใบและในทุกๆครั้งที่เค้าทิ้งใบหรือสลัดใบออก ก็หมายความว่าเค้าจะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ
ไม่มีมะพร้าวต้นไหนในโลกนี้ ที่เตี้ยไปตลอดชาติ(ยกเว้นมะพร้าวบอนไซ)
แต่กว่าจะสูงเป็น 7 เมตร 10 เมตร ก็ใช้เวลาเป็นสิบปีอยู่เหมือนกัน
แต่ปัจจุบันผู้รู้หลายท่านทำคลิปเทคนิคการปลูกมะพร้าวให้ต้นเตี้ย
ด้วยการปลูกแบบเอียง แบบนอน ก็ว่ากันไป ผมเองก็เก็บความสงสัยมาหลายปี
จนได้ไปเจอกับพี่อ้อมที่สงสัย และทำการทดลองปลูกจริง เฝ้าดูการเติบโตจริงๆ ผลลัพย์จะเป็นอย่างไร ลองชมคลิปด้านล่างนี้ครับ

 

 

7 พันธุ์มะพร้าวทับสะแก ของไร่พงศ์พระยา 1 ไร่ปลูกได้กี่ต้น
ลูกค้าที่ซื้อพันธุ์มะพร้าวทับสะแกจากไร่ของเราไปปลูก บางท่านใส่ไป 30 – 40 ต้น / ไร่ ก็มี เพื่อให้ได้ปริมาณมากขึ้น แต่ถ้าเอาตามสูตรของผม 1 ไร่ผมจะปลูกมะพร้าวได้ประมาณ 25 ต้น คือใช้ระยะ 8x8 ย้ำว่าอันนี้คือสูตรของผมเพราะว่า ผลไม้ทุกชนิดต้องการแสงแดด ยิ่งได้แดดดีๆ ผลผลิตยิ่งสวยงาม หากปลูกชิดกันเกินไป ใบจะขี่กัน แดดส่องไม่ถึงอาจจะมีผลต่อคุณภาพของผลผลิตได้
อีกประการหนึ่ง การที่เว้นระยะที่เหมาะสม จะสามารถทำให้เราเหลือพื้นที่ในการปลูกพืชชนิดอื่นแซมได้อีกด้วย

8 พันธุ์มะพร้าวของไร่พงศ์พระยา ดูแลยากมั๊ยมีศัตรูพืชหรือป่าว
เอาข้อที่ 1 ก่อน เรื่องดูแลยากมั๊ย จริงๆแล้วการปลูกมะพร้าวการดูแลมะพร้าว นี่ง่ายที่สุดในบรรดาผลผลิตทางการเกษตรแล้วล่ะครับ เพราะว่ามะพร้าวนั้น หลังจากที่เค้างอกออกมาเป็นลำต้นแล้ว เค้ากินอาหารจากจาวและน้ำมะพร้าวในตัวเค้าเองเป็นหลัก
และสามารถอยู่ได้ถึง 1 ปี (แบบได้น้ำบ้างไม่ได้บ้าง) แต่......

ผมย้ำเสมอๆว่าการปลูกมะพร้าวนั้นเราให้เทวดาเลี้ยงก็ได้ แต่มันจะดีที่สุดหากเราเอาใจใส่เค้าสักหน่อย
มีลูกค้าท่านหนึ่ง ถามผมว่ามีวิธีการปลูกยังไง. ใส่ปุ๋ยอะไร ให้ตายน้อยที่สุด...
ผมบอกได้เเต่เพียงว่า "ใส่ใจ"ครับ 

เหมือนที่เราเลี้ยงลูกแหล่ะครับ ให้กินอาหารดีๆลูกก็เติบโตสมวัย ฉลาด ผิวพรรณดี ส่งไปติวซะหน่อยก็สอบเค้ามหาลัยดังๆได้ แต่ถ้าเลี้ยงทิ้งๆขว้างๆ ให้หากินเอง หาหนังสืออ่านเอง ลูกเราก็จะผอมๆ ฉลาดน้อยไปนิด ประมาณนั้นเลย

2  ส่วนเรื่องศัตรูคู่อาฆาตของมะพร้าว ก็ได้แก่ แมลงดำหนาม /หนอนหัวดำ /พวกนี้ถือเป็นตัวร้ายจริงๆ แต่การกำจัดคงไม่สู้การป้องกัน 

การป้องกันที่ดีที่สุดคือ

1.อย่าให้มีแหล่งเพาะพันธุ์อยู่ภายในบริเวณสวนของเรา เช่น กองขี้วัว หรือพวกกองเปลือกไม้  กองฟางที่ทิ้งๆขว้างๆ ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ควรนำออกไปจากบริเวณที่เราจะปลูกมะพร้าว
2.การนำพืชตระกูลปาล์มเข้าสู่พื้นที่ควรตรวจสอบให้ดีว่าไม่มีหนอนหัวดำติดเข้าไป เพราะหนอนหัวดำมะพร้าวจะพบมากในพืชตระกูลปาล์มเช่นกัน
3.ใช้แตนเบีย มาเป็นตัวควบคุม
4.ทางเลือกสุดท้าย แก้ไขโดยการฉีดสารเคมีเข้าลำต้น

การกำจัดแมลงดำหนาม การแก้ปัญหาด้วงมะพร้าว
ปัจจุบัน ในไร่พงศ์พระยา เราใช้น้ำส้มควันไม้เป็นหลักในการแก้ไขปัญหาครับ
น้ำส้มควันไม้เราผลิตเอง(มีจำหน่ายด้วย) ดังนั้นเราจึงใช้ได้อย่างไม่กังวลเรื่องการสิ้นเปลือง ถ้าไม่รุนแรงมากเราก็ผสม 1 / 20  ถ้าช่วงที่พวกด้วงหรือแมงดำหนามมากันเยอะแบบที่เรียกว่าทัวร์ลง เราก็ผสม 1 / 1 เลย

ฉีดพ่นให้ทั่ว ทั้งบนใบและใต้ใบ
การันตีว่าได้ผลดีงามมาก เพราะนอกจากจะไล่ได้แล้วยังเป็นกึ่งๆปุ๋ยอีกต่างหาก 

 

9.สวนอยู่ที่ไหน

พันธุ์มะพร้าวแกงทับสะแกของไร่พงศ์พระยา

ตั้งอยู่ที่  บ้านเหมืองแร่ ตำบลนาหูกวาง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (คลิ๊กดูแผนที่)
หรือพิมพ์ที่ Google Map ค้นหาคำว่า ไร่พงศ์พระยา 
มาถึง ไม่หลงแน่นอน

สายด่วน  087 489 8888  คุณพระนาย

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้