มะพร้าวขาวคืออะไร

Last updated: 27 ธ.ค. 2566  |  201 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มะพร้าวขาวคืออะไร

มะพร้าวขาวคืออะไร
มะพร้าวขาว คือการนำมะพร้าวแกงที่เราพบเห็นได้โดยทั่วไปนี่แหล่ะ แต่ส่วนใหญ่เกษตรกรจะนำมะพร้าวที่ตกเกรด ไซร์สเล็ก มาทำเป็นมะพร้าวขาว แทนที่จะเป็นมะพร้าวแกงไซร์สจัมโบ้ หรือไซร์ส 1 – 2 ซึ่งขายได้ราคาดีอยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนำมาทำเป็นมะพร้าวขาว
แต่เนื่องจากมะพร้าวไซร์สเล็กจะขายไม่ได้ราคาและโดนนับควบ เช่น ราคามะพร้าวแกงทับสะแกวันนี้ ลงจากต้นลูกละ 22 บาท แต่มะพร้าวไซร์สเล็ฏจะโดนนับควบคือ  2 ลูกนับ 1 ลูก หรือ 3 ลูก นับ 1 ลูก  ดังนั้นหากเพื่อนๆไม่ชอบขายมะพร้าวเป็นลูกๆ แต่ชอบที่จะทำมะพร้าวขาว แนะนำให้เลือกเป็นมะพร้าวแกงต้นเตี้ยครับ



ซึ่งมะพร้าวที่จะโดนนับควบโดยส่วนใหญ่จะอยู่ในตระกูล มะพร้าวพันธุ์ต้นเตี้ย นี่แหล่ะครับ เพราะคุณสมบัติสายพันธุ์ต้นเตี้ยส่วนใหญ่ คือเน้นออกลูกไว ให้ลูกเยอะ ลูกเล็กกะทัดรัดสวยงาม ตอนปลูกตอนเก็บก็ดูสวยงามดีครับ แต่ตอนขายแทบร้องไห้ เพราะโดนนับควบ ทางแก้ปัญหาเรื่องราคาที่ดีที่สุด จึงจำเป็นต้องนำมาทำเป็นมะพร้าวขาวนั่นเอง จะทำได้เห็นตัวเงินมากกว่าการส่งขายแบบลูกควบ

วิธีการทำมะพร้าวขาวคือ

ขั้นตอนที่ 1 ในการทำมะพร้าวขาว หลังจากที่เราคัดแยกมะพร้าวไซร์สใหญ่ออกขายเป็นมะพร้าวลูกแล้ว เหลือแต่มะพร้าวไซร์สเล็กตกรุ่น เราจะนำมะพร้าวมาปอกเปลือกออก  ตอกเอาน้ำออกเก็บไว้ เพื่อให้เหลือแต่กะลา

ขั้นตอนที่ 2 ในการทำมะพร้าวขาว หลังจากปอกเปลือกมะพร้าวเหลือแต่กะลาแล้ว เราก็จะทำการกะเทาะกะลาออกให้เหลือแต่เนื้อ เพื่อที่จะเตรียมทำมะพร้าวขาวต่อไป แต่... ยัง ..ยังไม่จบครับ เพราะเนื้อมะพร้าวจะยังมีผิวดำๆเหลืองๆที่ติดมาจากกะลา เรายังเรียกมะพร้าวขาวไม่ได้


ขั้นตอนที่ 3 ในการทำมะพร้าวขาว  เราจะมาทำการปอกผิวเนื้อภายนอกอีกที ซึ่งขั้นตอนนี้เราเรียกกันว่า “ ผิวมะพร้าว” เราจะผิวมะพร้าวเพื่อให้เหลือเนื้อมะพร้าวสีขาว สวยงาม จึงเป็นที่มาของคำว่า “มะพร้าวขาว” นั่นเอง

หลังจากเราได้เนื้อมะพร้าวขาวมาแล้วก็จะทำการส่งไปยังโรงงานทำกะทิต่อไป ข้อดีของการทำมะพร้าวขาว คือ นอกจากจะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับมะพร้าวลูกเล็กซึ่งปกติแทบจะขายไม่ได้ราคาอยู่แล้ว ยังเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่ง เพราะเกษตรกรขายได้แทบจะทุกส่วนของมะพร้าวเลยทีเดียว  เหนือสิ่งอื่นใด การทำมะพร้าวขาวของไร่พงศ์พระยายังเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนสูงอายุในชุมชน ได้มีรายได้เล็กๆน้อยๆ ไม่ต้องเป็นภาระกับลูกหลาน
 
มะพร้าวขายได้ทุกส่วนตั้งแต่ต้น ลูก ใบ เปลือก น้ำ กะลา
เปลือกมะพร้าว ขายส่งโรงงานใยมะพร้าวเพื่อเอาไปทำวัสดุปรับปรุงดิน / โรงงานเฟอร์นิเจอร์
น้ำมะพร้าว ขายส่งให้โรงงานมะพร้าว เพื่อนำไปผ่านกระบวนการต่างๆ ก่อนจะบรรจุขวดขายเป็นน้ำมะพร้าว หรือบางแห่งก็นำไปเป็นส่วนผสมของปุ๋ยชั้นดี
กะลามะพร้าว ขายส่งให้โรงงานถ่าน เพื่อผลิตเป็นถ่านกะลาที่ให้กำลังไฟสูง เป็นที่นิยมในต่างประเทศเป็นอย่างมาก
ผิวมะพร้าว   ขายส่งให้โรงงานนำไปผลิตเป็นน้ำมันมะพร้าว โรงงานเครื่องสำอางค์ก็นำไปเป็นส่วนผสมสำหรับเครื่องบำรุงผิว เป็นต้น

เรียกว่า มะพร้าวเพียงลูกเดียวมีประโยชน์มากมายมหาศาลเลยทีเดียว

สนใจสั่งซื้อมะพร้าวทับสะแก 

มะพร้าวขาว / มะพร้าวสด / มะพร้าวแกง

โทร 0874898888

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้