วิธีเพาะมะพร้าวให้งอกเร็ว สูตรกรมวิชาการเกษตร

Last updated: 4 ต.ค. 2564  |  10739 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธิเพาะมะพร้าวให้งอกเร็ว

หลายวันก่อนผมได้มีโฮกาสเข้าร่วมอบรม   การส่งเสริมการการขยายพันธุ์มะพร้าวพันธุ์ดี กับสำนักงานเกษตรอำเภอทับสะแก เรียนรู้ วิธีการเพาะมะพร้าว มีหลากหลายเทคนิค หลายคนพยายามหา เทคนิคการเพาะมะพร้าวให้งอกเร็ว การปาดมะพร้าวเพื่อเพาะ  วันนี้ผมมี วิธีการเพาะพันธุ์มะพร้าว ตามแนวทางของกรมวิชาการเกษตรมาฝาก เผื่อพี่น้องท่านใดลองเอาไปปรับใช้ดูนะครับ

การเตรียมพื้นที่ทำแปลงเพาะ

เพื่อให้สภาพของแปลงเพาะมีสภาพที่เหมาะสำหรับให้ผลมะพร้าวงอกได้ดี พื้นที่ทำแปลงเพาะควรอยู่กลางแจ้ง และเป็นพื้นที่ระบายน้ำได้ดีไม่มีน้ำขัง

การเตรียมแปลงเพาะมะพร้าวก่อนเพาะ ควรไถหรือขุดดินให้ทั่วทั้งแปลงเพื่อให้หญ้าหรือวัชพืชตายให้หมดแล้วจึงพรวนดินให้แตกอีกครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นยกแปลงเป็นกว้าง 2.80  เมตร  ยาว 10 เมตร จะเพาะมะพร้าวได้ประมาณ 350 ผล

เมื่อเตรียมแปลงแล้วนำเอาผลมะพร้าวฝังลงในแปลงวางเรียงผลให้เกือบชิดกันเอาผลด้านที่ฝานเปลือกไว้วางขึ้นด้านบน

หันไปทิศทางเดียวกันวางเป็นแถวด้านกว้างแถวละ 10 ผลวางต่อต่อกันลงไปด้านยาวแล้วแต่จำนวนมะพร้าวที่เพาะ

กลบดินให้ผลมะพร้าวอยู่ใต้ดินประมาณ 2 ใน 3 ส่วนของผลมะพร้าวอีก 1 ใน 3 ส่วนของมะพร้าวโผล่พ้นดินขึ้นมา แล้วคอยรดน้ำให้ชุ่มอยู่เสมอ หน่อมะพร้าวจะเริ่มงอกประมาณ 2-3 อาทิตย์หลังจากนำผลลงเพาะ อย่าใช้ฟางหรือหญ้าคลุมมะพร้าวที่เพาะ เนื่องจากผลมะพร้าวจะไม่ถูกแดดได้รับความร้อนไม่เต็มที่จะทำให้งอกช้า

การดูแลรักษาแปลงเพราะถ้าฝนไม่ตกจะต้องรดน้ำให้ชุ่มอยู่เสมอ การจะดูว่ารดน้ำชุ่มพอหรือยังหลังจากรดน้ำแล้วให้เอามือกดที่เปลือกมะพร้าวตรงรอยปาดดูถ้ามีน้ำเอ่อขึ้นมาก็แสดงว่ารดน้ำได้เพียงพอแล้ว ปริมาณน้ำที่ใช้ครั้งหนึ่งประมาณ 3-5 ลิตรต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร

หลังจากเพาะไปแล้วประมาณ 2-3 อาทิตย์หน่อมะพร้าวจะเริ่มงอก ในช่วงแรกจะงอกน้อยแต่เมื่อระยะเวลาผ่านไปประมาณ 1 เดือนขึ้นไปมะพร้าวจะงอกมากขึ้นการเพาะมะพร้าวตามวิธีดังกล่าวภายใน 10 สัปดาห์ผลมะพร้าวจะงอกมากกว่า 60% เมื่อ หน่อมะพร้าวเริ่มงอกพ้นเปลือกแล้วควรย้ายไปปลูกในแปลงชำหรือย้ายลงถุงพลาสติกอาทิตย์ละครั้งส่วนที่ไม่งอกหลังจาก 10 สัปดาห์ก็ให้นำไปทำมะพร้าวแห้งได้

เมื่อหน่อมะพร้าวงอกยาวประมาณ 1 ถึง 3 นิ้วควรย้ายลงแปลงชำหรือต้องการให้หน่อมะพร้าวเจริญงอกงามเร็วและเก็บไว้ได้นานควรชำหน่อมะพร้าวไว้ในถุงพลาสติกก่อนย้ายลงแปลงปลูกแต่ถ้าสามารถเตรียมแปลงปลูกได้ทันเวลาก็สามารถเอาลงปลูกได้เลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้