มะพร้าวทับสะแกต่างกับพันธุ์อื่นอย่างไร

Last updated: 15 ต.ค. 2564  |  5919 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มะพร้าวทับสะแกต่างกับพันธุ์อื่นอย่างไร

มะพร้าวทับสะแกดีกว่าพันธุ์อื่นอย่างไร
ต้นมะพร้าวทับสะแก ดีกว่าพันธุ์อื่นอย่างไร เป็น 1 ในคำถามที่ผมได้รับจากเพื่อนๆเกษตรกรบ่อยมากที่สุดคำถามหนึ่งจริงๆแล้วจะให้ผมฟันธงตอบไปคงจะไม่งาม ผมไม่อาจก้าวล่วงสายพันธุ์อื่น ต้นมะพร้าวทุกต้น พันธุ์มะพร้าวทุกพันธุ์ หน่อมะพร้าวทุกหน่อ ต้นกล้ามะพร้าวทุกกล้า ดีหมดทุกสายพันธุ์ครับ ปลูกแบบไหนก็ได้ที่เราชอบ พันธ์มะพร้าวทุกพันธุ์ มะพร้าวทุกลูก ขายได้แน่นอน มีคนรับซื้อมะพร้าวแน่นอนแต่มะพร้าวที่ได้รับความนิยม ได้รับการกล่าวถึงและถามหาในอันดับต้นๆ คือ มะพร้าวทับสะแก อย่าเชื่อใครจนกว่าจะได้พิสูจน์ด้วยตัวเอง อย่าเชื่อนักวิชาการ อย่าเชื่อผม ท่านเชคเลยครับ เดินไปตลาดสดในจังหวัดที่ท่านอยู่ เดินถามร้านขายกะทิสัก 10 ร้าน ว่าเป็นมะพร้าวของที่ไหน ท่านจะได้คำตอบด้วยตัวเองจากนั้นค่อยมาสังเคราะห์ว่าควร ปลูกมะพร้าวพันธุ์ไหนดี

ของๆใคร ใครก็ต้องภูมิใจในท้องถิ่นบ้านเกิดตัวเราเองทุกคนครับ ท่านลองหลับตา แล้วนึกถึงทุเรียน ทุกวันนี้มีมากมายหลายหลากสายพันธุ์มาก ทุกพันธุ์ขายดีเหมือนกัน แต่ทำไมคนมากมายเลือกที่จะกินหมอนทอง

ผมขอให้ข้อมูลแบบนี้ครับ
มะพร้าวทับสะแก ในทางวิชาการเราเรียกกันว่า มะพร้าวพันธุ์ไทยต้นสูง หมายความว่า มะพร้าวทับสะแกเก็บลูกได้ตั้งแต่เตี้ยๆ แต่พอระยะเวลาผ่านไป 20 – 30 ปีเค้าจะสูงขึ้นครับ

ข้อดีของมะพร้าวทับสะแกคือ
ต้นมะพร้าวพันธุ์ทับสะแก คุณสมบัติเด่นๆของมะพร้าวทับสะแกคือ ลูกดก ลูกใหญ่ เนื้อหนา เปลือกบาง ปอกง่าย ที่สำคัญอายุยืนยาวนาน 100 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ พูดถึงความมันแล้วล่ะก็ มะพร้าวทับสะแกมีค่าความมันสูง และในความมันจะมีความหวานแอบซ่อนอยู่ เรียกว่าทั้งหวานทั้งมันนั่นเอง เราจะเห็นได้ว่าร้านขนมและร้านอาหารดังๆจะเลือกใช้ให้มะพร้าวทับสะแกมาเป็นวัตถุดิบเกือบทุกเจ้า

พันธุ์มะพร้าวทับสะแก ทนแล้ง ทนโรคได้ดี สังเกตุได้จาก เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวในทับสะแกส่วนใหญ่ ไม่ค่อยมีระบบน้ำอย่างจริงๆจังๆ มีให้น้ำบ้างเป็นบางโอกาส ก็ออกดอกออกผลให้ได้เก็บกินใช้สบายๆ อย่างไรก็ตาม หากมีการให้น่ำให้ปุ๋ยอย่าเป็นระบบ ก็จะยิ่งดี

การใส่ปุ๋ยมะพร้าว ปกติจะใช้ปุ๋ยสูตร 13 - 13 - 21 แต่หากสามารถเลี้ยงแบบอินทรีย์ได้ก็จะยิ่งทำให้ได้ราคาดีกว่าใช้เคมี โดยเราจะใส่ปุ๋ยเคมีปีละ ครั้งหรือไม่เกิน 2 ครั้ง 

การปลูกมะพร้าวแกง กว่าจะให้ผลผลิตอย่างน้อยๆก็มี 3 ปีครึ่งขึ้นไป สำหรับมะพร้าวแกงพันธุ์ต้นเตี้ย หรือ  5 ปี สำหรับพันธุ์ต้นสูง ข้อดีข้อด้อยก็จะแตกต่างกันไป ลองพิจารณาในสิ่งที่ตรงใจเเล้วลงมือปลูกได้เลย

เงินไม่ใช่ตัวตั้ง เริ่มจากสิ่งที่มี
ด้วยจิตคารวะ

พระนาย 3 ข รุ่น 25
ศิษย์ ดร.เกริก มีมุ่งกิจ แห่งวนเกษตรเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว

สอบถามสั่งซื้อต้นพันธุ์มะพร้าว หรือร่วมแลกเปลี่ยนสอบถามเรื่องมะพร้าว โดยไม่จำเป็นต้องซื้อ ได้ที่ลิ้งค์นี้ครับ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้