เทคนิควิธีการปลูกมะพร้าวง่ายๆไม่ต้องคิดเยอะแต่ได้ผลดี

Last updated: 12 ต.ค. 2564  |  48357 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิควิธีการปลูกมะพร้าว

วิธีการปลูกมะพร้าวทำยังไง หลายครั้งที่ลูกค้าและผู้ที่สนใจ ปลูกต้นมะพร้าว มักจะ Inbox มาถามผมเรื่องเทคนิควิธีการปลูกมะพร้าว ว่าต้องทำอย่างไร ปลูกแล้วไม่ตาย ปลูกแล้วได้ผลดี ปลูกเอียงหรือปลูกนอน อย่างไหนจะดีกว่ากัน
วันนี้ผมมาแชร์ประสบการณ์เท่าที่ผมรู้ เท่าที่ผมทำ ส่วนจะไม่ถูกใจใครก็ขออภัยไว้ก่อนนะครับ และในปีนี้ (2564) ผมอาศัยประสบการณ์ที่ได้ทำมาทุกวันตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน บวกด้วยหลักวิชาการที่ไปร่ำไปเรียนมา แล้วนำมาปรับใช้ตามความเหมาะสม หากวันหน้ามีวิธีการอะไรที่ดีกว่าหรือผมได้ทำการทดลองอะไรใหม่ๆแล้วผลที่ได้มันดีกว่า ผมก็พร้อมจะเปลี่ยนแปลงแนวคิดดั้งเดิมเสมอ เพื่อนๆก็เช่นกัน อย่าเชื่อผมหรือเชื่อนักวิชาการไปซะทุกอย่าง ท่านต้องมีการเรียนรู้ ทดลอง ปรับใช้ กับลักษณะทางภูมิศาสตร์ในท้องถิ่นท่านอยู่เสมอเช่นกันครับ เกริ่นมาซะเยอะเอาล่ะ เรามาเริ่มกันเลย
 

วีธีการปลูกมะพร้าว ตามแนวทางของผมคือ มี 5 ขั้นตอน

1.ระยะห่างในการปลูกมะพร้าว  การวางระยะห่างมีความสำคัญมากในการปลูกมะพร้าว ทั้งนี้อยู่ที่จุดประสงค์ในการปลูกเป็นสำคัญ จากประสบการณ์ที่มีเพื่อนๆทักทายสอบถามมาทั้งทางเฟสบุคส์ ทั้งทางไลน์ หลายๆคนอยากได้ไปซะทุกอย่างโดยไม่อยากเสียอะไรไป เช่น อยากได้จำนวนต้นเยอะๆ อยากให้สูงช้าๆ และในขณะเดียวกันก็อยากให้ลูกดกๆ คำพระท่านว่า "ยาทิสํ วปเต พีชํ ตาทิสํ  ลภเต ผลํ"  หว่านพืชเช่นไรย่อมได้ผลเช่นนั้น

สำหรับสูตรผม (ย้ำว่าสูตรผม) ผมถือคติว่า เกษตรกรยุคใหม่ อย่าเชื่อคำใครเขาว่า พิสูจน์ให้เห็นกับตาด้วยการลงมือทำ  ผมไม่เคยเชื่อ "เค้าว่า" ผมทดลองแล้ว ทำเเล้ว จึงมาเล่าให้ฟัง เพื่อนๆก็อย่าเพิ่งเชื่อผมนะครับ ต้องลองทำดูกับมือจึงจะรู้ 

ระยะห่างในการปลูกมะพร้าว

ปลูกมะพร้าวแกงใช้ระยะห่าง  8 x 8  ใน 1 ไร่จะใช้มะพร้าวประมาณ 25 ต้น

ปลูกมะพร้าวน้ำหอมใช้ระยะห่าง 6 x 6 ใน 1 ไร่ จะใช้มะพร้าวประมาณ 44 ต้น

สูตรนี้ใช้สำหรับการปลูกเพื่อเน้นผลผลิต เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี ต้นไม่สูงเร็วจนเกินไป แต่หากเพื่อนๆต้องการปลูกเป็นแนวกันชนตามเขตที่ดินแต่ก็อยากให้ออกลูกดกๆเหมือนเดิม ยังคงต้องใช้ระยะ 8 เมตร แต่หากตั้งใจใช้ต้นมะพร้าวเป็นแนวเขตแทนรั้ว ไม่ได้หวังเรื่องผลผลิต ก็จัด 4 - 5 เมตรไปเลยครับ

 ระยะห่างปลูกมะพร้าว

 2.การขุดหลุมปลูกมะพร้าว  
(ถ้าเอาตามหลักวิชาการ) ถ้าหากท่านมีเวลาเตรียมเพียงพอ ขุดหลุม 50x50x50 เซ็นต์ ตากแดดทิ้งไว้สัก 7 – 8 วัน แล้วเอาเศษไม้ใบไม้มาเผาก้นหลุม ก็จะช่วยป้องกันปลวก มอด ด้วง ได้ในระดับหนึ่ง จากนั้นก็เอามะพร้าวลงได้เลย
(ถ้าเอาตามประสบการณ์ผม) ความกว้างของหลุมไม่มีมาตรฐานแน่นอนเอาว่ากว้างกว่าลูกมะพร้าว พอประมาณ ความลึกก็ขนาดวางมะพร้าวลงไปแล้วมิดโคนพอดี ก็เป็นอันใช้ได้ ขุดหลุมเสร็จ ถ้ามีเวลา เทราด น้ำส้มควันไม้ ลงในหลุมปลูกด้วยบัวรดน้ำ เพื่อให้น้ำกระจายอย่างทั่วถึง ทิ้งไว้ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง (น้ำส้มควันไม้เข้มข้น อัตราส่วน 1:20 ราดพอให้ชุ่ม)

3.การใช้ปุ๋ยรองก้นหลุม อาจารย์บางท่านก็ว่าไม่ควร อันนี้ก็ไม่ว่ากันใครสะดวกแบบไหน แต่ถ้ารองก้นหลุมเยอะเกินไป อันนี้มีผลแน่ๆครับโดยเฉาะปุ๋ยเคมีใส่เยอะเยอะไปเดี้ยงเอาง่ายๆ ส่วนตัวผมใช้โรยปุ๋ยสูตรระเบิดราก 1 กำมือ ยี่ห้ออะไรก็ได้ตามชอบใจ ไปถามร้านปุ๋ยบอกเอาสูตรระเบิดรากนะครับ บอกยี่ห้อไปเดี๋ยวจะไม่งาม

4. การวางต้นมะพร้าวในหลุม ตอนนี้ในวงการนิยมวางแบบแนวนอน 45 องศาหันไปทางทิศตะวันออก กลบหลุม 3 ใน 4 ส่วน โดยให้มะพร้าวโผล่พ้นดินมานิดหน่อย ซึ่งข้อนี้ผมก็ว่าทำได้ไม่เสียหาย แต่มีข้อควรระวังนิดเดียวคือ หากปลูกในฤดูที่มีฝนตก ต้องกลบดินดีๆครับ เพราะหลายๆท่านเจอปัญหาคือมะพร้าวลอยไปตามน้ำ แต่โดยส่วนตัวผม ผมยังคุ้นเคยกับการปลูกแบบฝังลงไปทั้งลูกแบบตั้งตรงๆนี่แหล่ะ ผมทดลองแล้วด้วยระยะห่างที่ผมบอก ไม่ส่งผลถึงขั้นเป็นตัวแปรในเรื่องของความสูงหากเทียบกับการปลูกแบบเอียง แถมปลูกง่ายกว่าเยอะและหมดปัญหาเรื่องต้องคอยระวังมะพร้าวลอย

5.การให้น้ำมะพร้าว มะพร้าวเป็นพืชที่ต้องการน้ำมากๆ โดยเฉพาะช่วงการปลูกแรกๆ ถ้ามีน้ำก็รดน้ำให้ชุ่ม 2 วัน ครั้ง อย่ารดทุกวันนะครับ อาจเป็นเชื่อราได้ แต่ถ้าแล้งจัดๆอาจให้วันเว้นวัน  แต่ถ้ายังไม่มีระบบน้ำก็ปล่อยให้เทวดาฟ้าฝนคอยช่วยครับจำเป็นจริงๆ ไปตามสภาพพพ
หลังจากนั้น 1 เดือน ให้สังเกต มะพร้าวใบเขียวดี แตกใบดี แสดงว่ารากเดินดีแล้ว หลังจากนี้จะใช้จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง หรือน้ำส้มควันไม้ หรืออะไรที่ชอบ ที่ช่วยเรื่องของการเร่งราก ก็เอาตามสะดวกเลยครับ
ช่วงมะพร้าวเพิ่งลงดิน 1 ขวบปีแรกนี่ถ้าดูแลดีๆ การให้ปุ๋ย ให้ฮอร์โมนทางใบ ฉีดพ่นกันหนอน กันเชื้อรา ใช้น้ำส้มควันไม้ฉีดพ่นทุกๆ 7 วัน รับรองว่า โตขึ้นเค้าแข็งแรงโรคภัยไข้เจ็บไม่เบียดเบียนแน่นอน  แต่สิ่งที่เรามักเจอกันบ่อยๆคือ เดี๋ยวค่อยฉีดพรุ่งนี้ค่อยฉีด อาทิตย์ดีกว่า ยังทัน เผลอแป๊บเดียวด้วงลงเรียบร้อย555                                            ผมอยากให้คิดแบบนี้นะครับ มะพร้าวเล็กก็เหมือนเด็กทารกนั่นแหล่ะครับ ที่เราต้องพาไปฉีดวัคซีนนั่นแหล่ะ เหมือนกันเลย ถ้าต้นแข็งแรงมีภูมิคุ้มกัน ศัตรูพืชก็ไม่เบียดเบียน

 



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้